18 T09
2023

Tập huấn chủ đề: Đào tạo kiến thức về an toàn người bệnh và nhân viên y tế

Nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế trong bệnh viện để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mang lại sự hài lòng cho người bệnh trong 2 ngày 25/7 và 3/8/2023, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã tổ chức tập huấn “Cập nhật kiến thức về an toàn người bệnh và nhân viên y tế” cho toàn bộ cán bộ, nhân viên của Bệnh viện.

Nhiều năm nay, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã triển khai thực hiện các giải pháp an toàn người bệnh, nhận diện, báo cáo sự cố y khoa theo thông tư số 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế năm 2018. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn. Một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến việc ghi nhận và báo cáo sự cố là tâm lý e ngại, lo sợ bị buộc tội, quy trách nhiệm của người báo cáo.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương là một bệnh viện ngoại khoa, số lượng ca phẫu thuật hàng ngày trong mùa cao điểm từ 90 – 100 ca nên việc thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật là vô cùng quan trọng.

Tại buổi tập huấn, TS.BS Trần Thị Thu Hiền – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng và ThS.BS Hoàng Ngọc An – Phòng Quản lý chất lượng đã cập nhật các kiến thức về nhận diện sự cố y khoa, phân loại sự cố y khoa, quy trình báo cáo sự cố y khoa, biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa, vai trò quan trọng của thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật, hướng dẫn thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật,… Phòng Quản lý chất lượng khuyến khích các cán bộ, nhân viên y tế nâng cao tự giác trong báo cáo sự cố y khoa, đặc biệt là sự cố y khoa tự nguyện; ekip phẫu thuật cần thực hiện đầy đủ bảng kiểm an toàn phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho người bệnh và cho chính nhân viên y tế.

Sau các phần trình bày, Hội thảo đã có phần thảo luận sôi nổi, báo cáo viên và các cán bộ, nhân viên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ các tình huống sự cố y khoa thực tiễn tại khoa, phòng, trung tâm của bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh và cùng rút kinh nghiệm thẳng thắn, đề xuất giải pháp khắc phục.

Buổi tập huấn đã có phần thảo luận sôi nổi, các cán bộ nhân viên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ các tình huống thực tiễn tại khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh và cùng rút kinh nghiệm thẳng thắn, đề xuất giải pháp khắc phục. Lớp tập huấn là dịp để các bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao nhận thức, giao lưu, trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong an toàn người bệnh và nhân viên y tế, đảm bảo môi trường y tế an toàn, mang đến chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

TS.BS Trần Thị Thu Hiền – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn

Toàn cảnh buổi tập huấn