2025
TẬP HUẤN: CẬP NHẬT KIẾN THỨC VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
Nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, đảm bảo an toàn người bệnh, cập nhật, nâng cao kiến thức về an toàn người bệnh và kỹ năng nhận biết, khắc phục sự cố y khoa cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế, ngày 8/4/2025, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương tổ chức buổi tập huấn với chủ đề: “Cập nhật kiến thức về an toàn người bệnh”.
Buổi tập huấn dưới sự chủ trì của TS.BSCC Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện cùng sự tham gia của lãnh đạo các khoa phòng, trung tâm và đông đảo các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, cán bộ y tế của Bệnh viện.
Báo cáo tại buổi tập huấn có ThS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Pháp Việt Hà Nội, ThS. Hoàng Ngọc An – Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.
Phát biểu tại buổi tập huấn, TS.BSCC Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh: Trong bối cảnh ngành y tế ngày càng phát triển và yêu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng cao, vấn đề đảm bảo an toàn người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu, trở thành một trong những ưu tiên chiến lược của Bệnh viện. Để thực hiện mục tiêu chiến lược đó, mỗi cán bộ y tế cần không ngừng cập nhật kiến thức, tuân thủ quy trình chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chủ động phát hiện, phòng ngừa các nguy cơ rủi ro. Bệnh viện luôn cam kết xây dựng môi trường chăm sóc y tế an toàn, hiệu quả, lấy người bệnh làm trung tâm.
Qua bài báo cáo “An toàn người bệnh”, ThS.BS Hoàng Ngọc An – Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã cập nhật kiến thức về nhận diện sự cố y khoa, phân loại sự cố y khoa, quy trình báo cáo sự cố y khoa, biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa, vai trò quan trọng của thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật, hướng dẫn thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật,… Phòng Quản lý chất lượng khuyến khích các cán bộ, nhân viên y tế nâng cao tự giác trong báo cáo sự cố y khoa, đặc biệt là sự cố y khoa tự nguyện, hướng đến việc học hỏi từ sai sót để cải tiến chất lượng thay vì tìm kiếm lỗi cá nhân, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa không đổ lỗi.
ThS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Pháp Việt Hà Nội đã trình bày sơ lược về hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện và hệ thống báo cáo sự cố y khoa; một số kinh nghiệm phòng ngừa sự cố y khoa liên quan đến nhận dạng người bệnh và cải thiện thông tin trong nhóm chăm sóc cùng kinh nghiệm triển khai 5S trong bệnh viện. ThS. Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Việc trao đổi thông tin rõ ràng, chính xác và kịp thời giữa nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp dịch vụ đúng người, đúng thời điểm và hiệu quả.
Cán bộ nhân viên y tế cũng được lắng nghe ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương hướng dẫn quy trình phòng ngừa nguy cơ trượt ngã cho người bệnh. Đây là một vấn đề thường gặp nhưng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, đòi hỏi cần có những biện pháp chủ động để phòng ngừa.
Buổi tập huấn đã có phần thảo luận sôi nổi, các cán bộ nhân viên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ các tình huống thực tiễn tại khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện trong công tác khám, chữa bệnh và cùng rút kinh nghiệm thẳng thắn, đề xuất giải pháp khắc phục. Buổi tập huấn là dịp để các bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao nhận thức, giao lưu, trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý chất lượng bệnh viện, đảm bảo môi trường y tế an toàn, mang đến chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Một số hình ảnh của hoạt động:
TS.BSCC Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi tập huấn
ThS. Hoàng Ngọc An – Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn
ThS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Pháp Việt Hà Nội chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn
ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn
Cán bộ nhân viên Bệnh viện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm các tình huống thực tiễn tại các khoa, phòng, trung tâm