2023
Tập huấn kỹ năng giao tiếp trong chăm sóc người bệnh
Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý và y công của Bệnh viện, hướng tới chăm sóc người bệnh toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh, ngày 30/9/2023, được sự đồng ý của Ban Lãnh đạo Bệnh viện, Chi Hội Điều dưỡng Bệnh viện đã tổ chức “Tập huấn Kỹ năng giao tiếp trong chăm sóc người bệnh”.
Tham dự buổi tập huấn có: ThS. Đỗ Việt Thắng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện, PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Phẫu thuật Đầu Cổ, ThS. Trịnh Thị Phương Lâm – Trưởng Phòng Tài chính Kế toán, TS. Trần Thị Thu Hiền – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, ThS. Nguyễn Thành Quân – Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ThS. Vũ Mạnh Cường – Chủ tịch Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Bệnh viện, Cô Nguyễn Thị Phương Liên – Nguyên Chi hội trưởng Chi hội Điều dưỡng, ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng Phòng Điều dưỡng, Chi hội trưởng Chi hội Điều dưỡng cùng sự có mặt của 120 điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý và y công của Bệnh viện.
Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Phẫu thuật Đầu Cổ nhấn mạnh: Bên cạnh phát triển chuyên môn, Ban Lãnh đạo Bệnh viện cũng rất chú trọng bồi dưỡng phát triển con người vì mục tiêu phát triển bền vững, trong đó kỹ năng giao tiếp ứng xử luôn được ưu tiên hàng đầu. Thực tế đã cho thấy phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Thái độ nhiệt tình, ứng xử văn minh, hài hòa, giao tiếp khéo léo, ân cần, đồng cảm của nhân viên y tế giúp xoa dịu những lo lắng, bức xúc của người bệnh và người nhà, tạo tinh thần thoải mái để họ yên tâm hợp tác tốt với nhân viên y tế trong quá trình điều trị, tin tưởng giao phó sức khoẻ và tính mạng cho đội ngũ áo blouse trắng.
Qua bài chia sẻ “Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử”, ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng Phòng Điều dưỡng, Chi hội trưởng Chi hội Điều dưỡng đã mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề giao tiếp, ứng xử trong bệnh viện qua các nội dung: Vai trò của giao tiếp ứng xử, nhu cầu tâm lý người bệnh, thực trạng văn hoá giao tiếp ứng xử tại bệnh viện và những giải pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cụ thể…Qua đó thúc đẩy thay đổi nhận thức, nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, y công Bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế với phương châm: "Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo".
Tại buổi tập huấn, học viên có cái nhìn tổng quan về giao tiếp ứng xử, nắm được kiến thức, kĩ năng cơ bản, các bước thực hành giao tiếp ứng xử. Điểm mới trong bài chia sẻ là các tình huống giả định với các đối tượng người bệnh đặc thù tại các địa điểm khác nhau trong bệnh viện… Các đại biểu tham dự đã có phần thảo luận sôi nổi, nhiều ý kiến được đóng góp, bàn luận giúp đội ngũ nhân viên y tế khắc phục điểm yếu trong giao tiếp, phát huy năng lực, nâng cao giá trị của mỗi cá nhân từ đó nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của người điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, y công của Bệnh viện.
Là bệnh viện tuyến cuối, đầu ngành về Tai Mũi Họng, trong những năm qua Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương luôn nỗ lực phát triển năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Trong đó, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh được coi là nhiệm vụ ưu tiên trong mục tiêu xây dựng thương hiệu Bệnh viện, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của nhân viên y tế, nâng tầm giá trị thương hiệu và tạo dựng niềm tin trong lòng nhân dân.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn:
PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Phẫu thuật Đầu Cổ phát biểu khai mạc buổi tập huấn
ThS. Nguyễn Thúy Vinh – Trưởng Phòng Điều dưỡng, Chi hội trưởng Chi hội Điều dưỡng chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn
Các học viên thực hành kỹ năng trong tình huống giả định
Đông đảo cán bộ nhân viên tham gia buổi tập huấn